Tổng hợp các lỗi thường gặp và cách xử lý trên tổng đài điện thoại Analog

Trong quá trình sử dụng hoặc lâu ngày chưa chạy lại hệ thống tổng đài điện thoại, chắc hẳn có một vài sự cố kĩ thuật xảy ra.

Ở bài viết này, HGSI tổng hợp lại và hướng dẫn xử lý một cách dễ hiểu nhất. Áp dụng cho các dòng tổng đài Panasonic, Adsun, NEC,…

  1. Nhấc máy lên không có tín hiệu
    Nguyên nhân
  1. Tổng đài chưa bật nguồn
  2. Dây tín hiệu bị đứt
  3. Điện thoại bàn bị lỗi


Cách khắc phục

  1. Kiểm tra công tắc nguồn AC trên tổng đài đã bật lên chưa? Dây nguồn điện 220V đã cắm chặt vào jack nguồn tổng đài? Tổng đài có tín hiệu báo hoạt động? Và các máy nhánh khác có tín hiệu hay không? Nếu các máy nhánh khác có tín hiệu thì có thể bỏ qua nguyên nhân lỗi từ tổng đài
  2. Kiểm tra đường dây nối từ tổng đài đến máy nhánh có bị mục, đứt, … để có hướng xử lý nối dây tín hiệu hoặc kéo mới nếu tìm không ra vị trí
  3. Thay điện thoại bàn khác đang hoạt động tốt vào vị trí điện thoại bị lỗi
  1. Cuộc gọi bị rè, nhiễu, không rõ tiếng
    Nguyên nhân
  1. Dây cũ, sử dụng lâu ngày đẫn đến chất lượng dẫn điện không tốt.
  2. Dây tín hiệu kém chất lượng
  3. Mối nối không đảm bảo kĩ thuật
  4. Tai nghe điện thoại bàn bị lỗi (thường xảy ra trên điện thoại rẻ tiền hoặc không chính hãng)

Cách khắc phục

  1. Thay dây mới nếu dây điện thoại quá cũ sử dụng trên 5 năm hoặc sử dụng dây kém chất lượng.
  2. Kiểm tra các mối nối dây tín hiệu có đảm bảo chắc chắn, không bị rỉ sét.
  3. Thay điện thoại chất lượng
  1. Chuông không reo khi số khác gọi đến, nhấc mấy vẫn nói chuyện được
    Nguyên nhân
  1. Gọi không đúng số nội bộ.
  2. Điện thoại người nhận đang tắt chuông
  3. Điện thoại bàn bị lỗi (thường xảy ra trên điện thoại rẻ tiền, không chính hãng)

Cách khắc phục

Kiểm tra số nội bộ được gọi có đúng? có nhiều nguyên nhân vì cắm nhầm dây nên số nội bộ bị thay đổi.
Bên hông điện thoại bàn có cần gạt chuông. Kiểm tra đã gạt lên.
Thay điện thoại bàn chính hãng

  1. Tổng đài vẫn sáng đèn nhưng không có tín hiệu
    Nguyên nhân
  1. Lỗi main: Có nước, côn trùng xâm nhập, sét đánh, chập điện,…
  2. Tổng đài hoạt động trên 10 năm. Chất lượng linh kiện đã đi xuống.

Cách khắc phục

  1. Tắt nguồn tổng đài. Kiểm tra phần cứng xem có dấu hiệu hư hỏng. Nếu có thì cần liên hệ kĩ thuật để sửa chữa gấp => không nên bật nguồn lên lại dẫn đến hư hỏng nặng hơn. Nếu không có dấu hiệu thì bật nguồn lên kiểm tra hệ thống có hoạt động bình thường. Trong vài trường hợp chỉ cần khởi động lại
  2. Thay tổng đài mới hoạt nâng cấp thiết bị lỗi
  1. Không thể gọi ra ngoài di dộng, liên tỉnh nhưng vẫn gọi nội bộ được
    Nguyên nhân
  1. Tín hiệu bưu điện không có
  2. Chưa đăng kí tín hiệu gọi liên tỉnh
  3. Tổng đài đang được lập trình dịch vụ hạn chế cuộc gọi


Cách khắc phục

  1. Kiểm tra tín hiệu bưu điện có đầy đủ
  2. Gọi lên nhà cung cấp dịch vụ viễn thông kiểm tra đã đăng kí dịch vụ gọi liên tỉnh, quốc tế
  3. Lập trình tổng đài để mở khóa dịch vụ cho phép gọi
  1. Gọi ra ngoài báo sai số (dù đã bấm chính xác)
    Nguyên nhân

Chế độ quay số trên đường line bưu điện là Pulse


Cách khắc phục

Cài đặt lập trình tổng đài lại chế độ quay số là DTMF

  1. Nhấc máy có tiếng nhạc (Thường xảy ra trên điện thoại bàn KX-AT7330, KX-T7730)
    Nguyên nhân

Nhạc nền được bật


Cách khắc phục

Để máy ở trạng thái chờ (cúp máy) bấm phím 1

  1. Đã thực hiện xong, cúp máy điện thoại reo chuông lại
    Nguyên nhân

Máy để chế độ giữ cuộc gọi (Hold) chưa phù hợp hoặc thường gọi là hồi âm chuông.
Cách khắc phục

Cài đặt lập trình tổng đài ở chế độ Hold phù hợp.

  1. Không kết nối được máy tính vào tổng đài qua USB để lập trình
    Nguyên nhân
  1. Mật khẩu kết nối không đúng
  2. Driver tổng đài chưa đúng

Cách khắc phục

  1. Tìm mật khẩu đúng hoặc reset tổng đài để về mật khẩu mặc định. Tổng đài Panasonic mật khẩu mặc định là 1234.
  2. Cài driver phù hợp với hệ điều hành window

Tham khảo thêm:

          Tư vấn, lắp đặt mạng LAN WIFI cho văn phòng;

          Tư vấn, triển khai hệ thống WIFI cho Trường học;

          Giải pháp WIFI marketing;

Để được tư vấn chi tiết hơn về giải pháp cũng như thông tin sản phẩm/dịch vụ, Quý khách hàng xin vui lòng liên hệ: 0981.99.86.88.

Thông tin liên hệ:

CTCP TÍCH HỢP HỆ THỐNG HOÀNG GIA

VPGD: Nhà A16 Lô 8 – KĐT Định Công – Q.Hoàng Mai – TP.Hà Nội

Phone: 02466.599.955 / Email: info@hgsi.com.vn / Website: http://hgsi.vn.